Kết nối chuỗi phát triển thương hiệu sản vật bản địa cho Lợn Móng Cái

Các chuỗi liên kết mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần tăng thu nhập cho nông dân đồng thời thúc đẩy tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Tham gia Lễ ký kết gồm có đại diện đến từ SEAFIT, Công ty cổ phần Quốc tế Ngọc Hà, Công ty cổ phần Thương mại, Công nghệ và Truyền thông Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển Nông Lâm Ngư Quảng Ninh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Viện Nghiên cứu Tài chính, Đầu tư và Hợp tác, Thương mại Đông Nam Á (SEAFIT) và Công ty cổ phần Quốc tế Ngọc Hà, Công ty cổ phần Thương mại, Công nghệ và Truyền thông Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn Phát triển Nông Lâm Ngư Quảng Ninh vừa ký kết hợp tác xây dựng chuỗi liên kết trong cung ứng và tiêu thụ sản vật bản địa Lợn Móng Cái.

Sự kiện này được tổ chức trong khuôn khổ Tọa đàm “Lợn Móng Cái-Sản vật Quốc gia,” diễn ra hai ngày 5-6/8, thuộc Dự án “Phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc sản bản địa” của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Quang Thuận, Phó Viện trưởng thường trực- SEAFIT nhấn mạnh xây dựng chuỗi liên kết là “chìa khóa” thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Trên cơ sở đó, các đơn vị sẽ chủ động hợp tác từ trong sản xuất đến tiêu thụ “liên kết 4 nhà,” thông qua hợp đồng tiêu thụ nông sản đa dạng theo hình thức chuỗi trong và ngoài địa phương.

“Hình thức này bảo đảm cho các thành phần kinh tế tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm với nhau. Do đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, nông hộ đã tự nguyện cùng tham gia liên kết, hợp tác xây dựng,” ông Thuận nói.

Có thể nói, các chuỗi liên kết mang lại hiệu quả thiết thực cho người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần tăng thu nhập cho nông dân đồng thời thúc đẩy tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững.

Lợn Móng Cái được nhận diện thương hiệu-sản vật của địa phương là do đã được thuần hóa và chăn nuôi từ hàng trăm năm, có chất lượng thịt thơm ngon hơn hẳn với các giống lợn thông thường khác. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Ông Thuận cho biết thêm nhiều chuỗi liên kết lấy hợp tác xã làm trung tâm kết nối giữa người dân và doanh nghiệp, nhờ đó chuỗi sản xuất được đảm bảo từ đầu vào đến đầu ra. Hơn nữa, các loại hình sản phẩm được sản xuất từ các chuỗi sản xuất này cũng được bảo đảm về chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Sản phẩm được đưa ra thị trường nhanh chóng, phân phối tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đến tay người tiêu dùng.

Là thành viên trong chuỗi cam kết, bà Tống Thị Lợi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quốc tế Ngọc Hà chia sẻ các chuỗi liên kết sẽ giúp sản phẩm của các doanh nghiệp dễ gây dựng thương hiệu đồng thời được quảng bá, khẳng định vị thế trên thị trường nói chung, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành đơn vị dẫn đầu về số sản phẩm OCOP (mỗi xã/phường một sản phẩm) và số sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

 


Bà Tống Thị Lợi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Quốc tế Ngọc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tiến sỹ Tống Văn Hải, Khoa Công nghệ Sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cho biết con lợn Móng Cái được nhận diện thương hiệu-sản vật của địa phương là do đã được thuần hóa và chăn nuôi từ hàng trăm năm, có chất lượng thịt thơm ngon hơn hẳn với các giống lợn thông thường khác.

“Để hỗ trợ địa phương, Sở Khoa học Công nghệ-Quảng Ninh và Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tiến hành phục tráng và bảo tồn giống lợn quý này bằng công nghệ AND. Cùng với đó, Học viện đã nghiên cứu đưa ra quy trình chăn nuôi cho giống lợn này đạt năng suất và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường không riêng tại Móng Cái mà ra toàn quốc,” ông Khoa nói.

Dự án: “Phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc sản bản địa” với mục tiêu tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng vùng miền và xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm theo mô hình 4.0 do Viện Nghiên cứu Tài chính, Đầu tư và Hợp tác, Thương mại Đông Nam Á (SEAFIT) phối hợp cùng Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam, Cục Công thương Địa phương-Bộ Công thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư-Liên minh hợp tác xã Việt Nam và các đơn vị phối hợp tổ chức xây dựng.

Dự án triển khai nhằm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.

 

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)